TRUY TÌM KHO BÁU

TRUY TÌM KHO BÁU
TRUY-TIM-KHO-BAU-31

CHUYÊN MỤC: HÔM NAY CHƠI GÌ CÙNG CON?

 

Sau đợt nghỉ Tết dài nhất lịch sử này mình nhận ra sức sáng tạo và kỹ năng tự chơi của con trẻ là vô cùng “khủng khiếp”. Chỉ cần bạn biết cách hướng cho trẻ chơi đùa có mục đích, đảm bảo điểm bắt đầu và không gian sáng tạo thoải mái, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy “vui lây” cùng niềm vui của lũ trẻ trong những trò chơi đơn giản do chính bạn (hoặc tự chúng) tạo ra. Sau đây là một ví dụ minh chứng cho điều đó.
Có lần đi làm về mình mua sẵn 3 gói rong biển - món mà 2 bạn nhà mình cực thích ăn. Buổi tối trước khi đi ngủ mình nhắc nhẹ: “Đồng chí nào thích nhận quà thì mai dậy sớm TÌM KHO BÁU nhé!” Hai đứa trẻ hí hửng lắm! Sáng mình dậy sớm hơn mọi ngày tầm 30 phút, kiếm 1 tờ giấy cũ. Giờ nhìn lại quả bản đồ Truy-tìm-kho-báu tự phát mà mình vẫn phì cười. Mật thư gửi gắm trong tấm bản đồ mình đều “vẽ” ra theo cảm hứng:
- Loại hạt mẹ thích ăn nhất là gì?!
- Màu đỏ rực rỡ trốn trong tủ kính?
- 15 độ Bắc / Ngước mắt nhìn lên / Thứ gì lắc lắc ...
- Nơi trốn của những đôi dép đi trong nhà?
- Nằm giữa bạn chó và chiếc đồng hồ / Kẹp trong cuốn truyện tối qua Bo hát...
Nhiêu đó thôi mà khiến 2 đứa trẻ bận bịu suốt buổi sáng. Phòng sinh hoạt nhỏ với những vật dụng quen thuộc trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Bạn bé vì chưa biết đọc nên bạn lớn phải đọc cho em nghe câu đố của mẹ. Mình đi làm mà cứ ngồi tưởng tượng ra cảnh 2 chị em lẩm nhẩm đọc đi đọc lại câu đố, cùng suy luận và quan sát mọi ngóc nghách, thậm chí là trườn bò các gầm bàn gầm ghế gầm cầu thang... Chỉ sau 1 lần thử thách 2 bạn trẻ, giờ mình trở thành “nạn nhân” của những mật thư. Trung bình tuần 3 lần mình lại nhận được vài mẩu giấy to nhỏ khác nhau. Lũ trẻ ủ mưu mọi lúc mọi nơi với hy vọng mẹ sẽ tắc tịt khi đọc các câu đố và mật mã mà chúng nghĩ ra.


Trò chơi “Truy tìm kho báu” này mình thấy phù hợp với rất nhiều độ tuổi, địa điểm chơi không hạn chế. Số lượng người chơi càng đông, kỹ năng làm việc nhóm - trao đổi thông tin - khả năng tập trung của trẻ càng được rèn luyện. Nội dung, cách thức tạo ra mật mã và những câu đố trong bản đồ tìm kho báu luôn đa dạng tùy theo độ tuổi, sở thích và kiến thức của từng bạn nhỏ. Kho báu ba mẹ dự định phần tặng các bạn nhỏ có thể là sách truyện, đồ dùng cần thiết, đồ ăn yêu thích... Tất cả đều trở thành chiến lợi phẩm đặc biệt bởi “kho báu” giá trị nhất cả nhà mình tìm được chính là niềm vui lấp lánh kèm theo vô vàn háo hức cho những cuộc truy tìm tiếp theo."

 Hoàng Thu Trang – Ban Biên Tập

 

 

Ngày: 12/5/2020 - đăng bởi: giangnguyen
giangnguyen 05/12/2020 03:23:00 PM

Tag: #Trò chơi



:

----------------