TẾT CỦA MẸ LƯỜI

TẾT CỦA MẸ LƯỜI
TET-CUA-ME-LUOI-11

Sáng hôm nay, mẹ con mình mở cửa sổ, hít hà cái không khí se lạnh, ngoài trời thì lất phất mưa, dưới đường làng đã giăng các dãy đèn lồng thật đẹp. Mùa Xuân đến thật gần rồi đấy con nhỉ! Mẹ nhớ ngày còn bé xíu, hồi ở quê đón Tết với ông bà ngoại, các bác và các dì của con. Những năm tháng ấy thật tuyệt vời và hạnh phúc.

     Hồi đó, cứ tới những ngày cận Tết, trong nhà, mỗi người một việc, không khí ngập tràn sắc Xuân. Ông ngoại thường dành thời gian quét vôi ve lại cho căn nhà nhỏ, sắp xếp lại các gian nhà cho gọn gàng, sạch sẽ, rồi gói giò, gói bánh chưng. Bà ngoại thì thường rủ mẹ và các dì đi chợ Tết, mua biết bao nhiêu là đồ. Nào thịt, nào cá, nào lá dong, ống nứa, rau quả các loại... Bác con thì sẽ phụ ông ngoại sắp xếp nhà cửa, rồi những ngày cận Tết sẽ đi mua đào, mua quất. Thật may mắn, những ngày tháng ấy của mẹ thật êm đềm và đáng nhớ.

     Quay ra nhìn con. Với mẹ, con là điều tuyệt vời nhất mẹ có thể làm được trong suốt hơn 27 năm sống trên cuộc đời này đó. Trộm vía, con rất nhanh nhẹn, hoạt bát và rất tình cảm. Chúng ta bên nhau mọi lúc mọi nơi.

    Tết đến, Xuân về, nhà nhà nhộn nhịp sửa sang đón Tết. Hôm trước, lúc đi chơi cùng nhau, hoa đào, quất và cây cảnh ngập tràn mọi nơi con nhỉ. Nhìn lại trong nhà mình vẫn chưa có gì cả ^^ Bố đã lau dọn bàn thờ và mẹ mới chỉ dọn dẹp lại các tầng cho gọn gàng, sạch sẽ, còn lại, mọi thứ vẫn thế, chưa có gì đặc biệt.

 

     Nhà mình dự định sẽ sắm sửa một mâm ngũ quả, đồ thờ cúng tổ tiên, một cành đào nhỏ trang trí bàn thờ, và chỉ thế thôi. Ngày hai mươi tám, mình sẽ về quê ăn Tết cùng ông bà, họ hàng, anh em.

    Mình sẽ nói với ông bà..

    Dọn nhà có thể không quá hoàn hảo. Vì những ngày trong năm, ta cũng đã cùng nhau vun vén rồi. Con có thể cùng ông bà, bố mẹ tham gia vào một việc gì đó. Có thể còn vụng về nhưng chắc chắn sẽ rất vui.

    Mâm cơm ngày Tết có thể bớt đầy đi một chút. Thay vào đó, con có thể cùng bố mẹ và ông bà cùng nhau chuẩn bị. Con có thể chưa thành thạo, đôi lúc có thể làm mọi thứ rối tung lên, có thể sẽ lâu hơn, nhưng những trải nghiệm này sẽ rất thú vị phải không con!

    Đồ trang trí ngày Tết có thể ít đi một chút. Thay vào đó, con có thể cùng ông bà và bố mẹ dạo phố, dạo chợ Tết thêm một chút. Mẹ chắc rằng, những giây phút ở cạnh ông bà, bố mẹ, cùng cười đùa dưới mưa Xuân lất phất, tiết trời se lạnh, sẽ là những kí ức ngọt ngào theo con cả cuộc đời.

   Chén rượu ngày Tết sẽ vơi đi một chút. Thay vào đó, sau bữa cơm, ông con, bố con và các bác vẫn còn đủ tỉnh táo để chơi đùa cùng con và giúp đỡ mẹ và bà dọn dẹp sau ăn. Mọi thứ thật tình con nhỉ!


Và còn nhiều, nhiều điều giản đơn nữa!

...

Rồi theo đó, Tết sẽ là những ngày thật vui vẻ, thảnh thơi, “vui như Tết”.

     Mẹ tin rằng, Tết có thể bớt đi những đầy đủ về vật chất, nhưng chúng ta sẽ rất an bình, sum họp bên nhau. Đó sẽ là tình yêu thương làm hành trang cho con mang vào cuộc đời. Để con tin rằng, có một nơi gọi là “nhà” luôn mong chờ con trở về, chở che con bằng những điều bình dị và yêu thương nhất.

Tết, hãy về nhà, sum vầy và thảnh thơi bên nhau con nhé! 

                            (Bài viết trong series VUI NHƯ TẾT - Dự án YÊU THƯƠNG CHO CON)
                                                                     Kim Tuyến - Ban Biên tập

 

 

Ngày: 7/5/2020 - đăng bởi: giangnguyen
giangnguyen 05/09/2020 09:31:12 AM

Tag: #Trò chuyện cùng chuyên gia tâm lý



:

----------------