NIỀM TIN DIỆU KỲ

NIỀM TIN DIỆU KỲ
NIỀM-TIN-DIEU-KY-31

 

..... “Không phải ai cũng có thể trở thành một đầu bếp tuyệt vời, nhưng một đầu bếp tuyệt vời có thể đến từ bất cứ nơi đâu”.


---
Mình từng có dịp được gặp một vài đầu bếp của các khách sạn, nhà hàng 5 sao. Mình cũng rất hay nghiền ngẫm mấy chương trình nấu ăn, ẩm thực của các đầu bếp nổi tiếng. Tất cả đều có chung một công thức: ngoài niềm đam mê vô tận, khả năng thiên phú, họ luôn phải cố gắng không ngừng nghỉ mới có thể trở thành những người đầu bếp tuyệt vời.
.
Riêng với mình, người đầu bếp tuyệt vời nhất mà mình từng gặp là Nguyên, một cậu bé gần 20 tuổi - mắc chứng tự kỷ từ khi mới 23 tháng tuổi. Mẹ của Nguyên, chị Nguyễn Quỳnh Hoa cũng là người mẹ mình cảm phục nhất từ trước đến nay.

 

Mình biết chị Hoa khi bạn nhỏ thứ 2 của chị, em trai Nguyên, học Mầm non cùng với con mình. Hiếm có lúc chị em nói chuyện, hay chia sẻ gì về gia đình nên phải sau khi các bạn nhỏ tạm biệt Mầm non, mình mới được nghe các phụ huynh khác kể qua câu chuyện của Nguyên và mẹ Hoa.
Những người mẹ luôn yêu thương và chấp nhận hy sinh cho con vô điều kiện. Người mẹ nào cũng sẽ theo chân con từng bước dù đứa trẻ ấy hoàn toàn bình thường hay khiếm khuyết, theo cách của riêng mình. Ròng rã nhiều năm, mẹ Hoa đưa Nguyên “gõ cửa” lần lượt từng bệnh viện chữa trị; những quãng đường dài mẹ đội nắng mưa đưa Nguyên đi tìm cái chữ. Con học - mẹ

cũng học... Nguyên lớn lên từng ngày cùng sự hướng dẫn kiên trì của mẹ và các thầy cô.

Trong suy nghĩ của nhiều gia đình có con tự kỷ, đó đã là thành công và điểm dừng hạnh phúc. Nhưng, nhiều hơn niềm vui khi con trai biết viết, biết chia sẻ tình cảm với mọi người là nỗi lo của người mẹ: Liệu con và các bạn tự kỷ giống như con có thể làm gì để nuôi sống bản thân khi các con lớn hơn nữa?

“Hand In Hand” đã ra đời bằng niềm tin của mẹ Hoa, của các thầy cô và cả sự nỗ lực của Nguyên cùng các bạn. Mẹ Hoa kiên trì hướng dẫn Nguyên từ những điều nhỏ nhặt nhất. Đối với trẻ bình thường, để thành thạo những kỹ năng cơ bản khi vào bếp cũng cần phải tập luyện thường xuyên. Huống chi là đối với trẻ tự kỷ, những kỹ năng đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Dẫu vậy, cứ chậm rãi từng ngày: nhặt rau, rán đậu, nặn bánh... Nguyên và các bạn cùng nhau vượt qua thử thách.
Nụ cười và niềm say mê của Nguyên trong căn bếp Hand In Hand hiện lên thật rõ. Nguyên và mẹ cùng mơ ước mở một quán ăn nhỏ. Đầu bếp, phục vụ hay bồi bàn sẽ chính là các bạn tự kỷ. Và thế là mẹ Hoa lại đi học, lại mày mò để về hướng dẫn Nguyên, hướng dẫn các bạn.
Nhìn những chiếc bánh Trung Thu, bánh giò, bánh khúc, kim chi, cookies... trong ảnh, ai cũng hiểu tất cả đều thật đẹp và thật ngon. Đẹp bởi tâm hồn của người đầu bếp đặc biệt. Ngon là bởi gia vị yêu thương luôn được rắc đầy trong từng mẻ bánh, từng món ăn.

Bất cứ ai cũng có thể nấu ăn”, đây là câu nói của siêu đầu bếp Auguste Gusteau trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Ratatouille” - “Chú chuột đầu bếp”. Câu nói đầy khích lệ này cũng chính là “niềm tin kỳ diệu” mà người mẹ vĩ đại luôn dành cho cậu con trai đặc biệt. Mình thật mong sẽ có nhiều người hơn nữa biết đến “Hand In Hand” và ước mơ của Nguyên, của các bạn sẽ sớm thành hiện thực.

Thu Trang - Nhóm Biên tập

 

Ngày: 12/5/2020 - đăng bởi: giangnguyen
giangnguyen 05/12/2020 03:59:53 PM

Tag: #Nhật ký



:

----------------