VIẾT CHO NGƯỜI LỚN...

VIẾT CHO NGƯỜI LỚN...

Có nhiều ba mẹ hỏi mình:

- Sao bạn nhà mình “sáng tạo” thế?!
- Nhà mình chắc nhiều đồ chơi lắm?!
- Mình chắc phải “rảnh” lắm để có nhiều thời gian chơi với con như vậy?!

VIET-CHO-NGUOI-LON...-48

Cơ bản là con mình đều tự mò, tự chơi, tự bày & tự dọn! Nhà mình cũng chẳng có thùng lego to đùng, siêu nhân súng ống ôtô tràn trề... Tuyệt nhiên mình không hề bơm vào não con mình rằng gia đình không có tiền mua đồ chơi, hay chơi những món đồ đó là không tốt. Đó là bởi bạn ấy luôn tìm thấy niềm vui thích qua việc tự tạo ra đồ chơi bằng bất kỳ chất liệu nào trong - giới - hạn - cho - phép - sử - dụng - của - người - lớn.

Việc tạo điều kiện cho con sáng tạo như vậy có khó không?! Khó mà dễ! Nghĩa là người lớn làm ơn hãy nghĩ và quan sát bằng con mắt của tụi nhỏ. Bọn người lớn ấy mà, chả mấy khi chịu nhìn và quan sát đâu ấy. Thế nên tụi trẻ con mới có ngàn câu hỏi vặn bọn người lớn cả ngày không mệt.

Sao nhà cứ phải là hình vuông, chữ nhật...?!
Tại sao phải tập thể dục?!
Vì sao lại gọi là Yoga mà không gọi là cái tên khác?!

Đừng dại gì mà trả lời bọn trẻ. Thế nào chúng cũng nhảy số và nghĩ ra thêm ba vạn chín nghìn câu khác nữa :))) Nếu cách trả lời của bạn khiến chúng có thể tự động não, nếu bạn hỏi ngược lại chúng vào những lúc chúng quên “phòng bị” .... người lớn mình sẽ nắm thế “thượng phong”.

Và mình khuyên thật, người lớn cũng nên dừng luôn việc mua sắm những món đồ chơi có nhiều hình dạng cụ thể, quá chi tiết. Mấy món đồ đó sẽ góp phần làm hao hụt trí tưởng tượng phong phú của tụi nhỏ. Ngẫm mà xem, trẻ con rất nhanh chán & rất nhanh quên những món đồ chơi đó. Chúng thích chơi “đồ thật” cơ ấy. Vài bộ nồi niêu xoong chảo bé xiu chơi sao sướng bằng cái nồi to đùng mẹ nấu bếp, thả 2 con cua đồng vào nồi, chúng ngắm cua nói chiện nguyên ngày không chán :))

Thật, bởi mình rút kinh nghiệm sâu sắc từ em trai & em gái mình. Cái gọi là chỉ số IQ, EQ của bọn trẻ trâu ấy, đều có thể tăng lên hay giảm xuống tuỳ thuộc vào thói quen tư duy quan sát hàng ngày mà lũ bê già chúng ta định hướng ra.

Rồi một ngày, bọn người lớn sẽ nhận ra, lũ trẻ, khi đã quen với việc sáng tạo trò chơi #mới từ những vật liệu #cũ ít ỏi sẵn có xung quanh thì chúng cũng sẽ luôn nghĩ ra cách để #tự_chơi & tự làm bản thân mình #vui_vẻ lạc quan .

 

Ngày: 24/3/2020 - đăng bởi: Nguyen Van Dat
Nguyen Van Dat 03/24/2020 11:07:54 AM

Tag: #Nhật ký



:

----------------