QUYỀN KHÔNG THỂ XÓA BỎ CỦA NGƯỜI ĐI HỌC
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
09/05/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
QUYỀN KHÔNG THỂ XÓA BỎ CỦA NGƯỜI ĐI HỌC
Thẻ Keywords (67 ký tự):
QUYỀN KHÔNG THỂ XÓA BỎ CỦA NGƯỜI ĐI HỌC
Thẻ Description (160 ký tự):
QUYỀN KHÔNG THỂ XÓA BỎ CỦA NGƯỜI ĐI HỌC
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

webID: 84C92
<p><b><i>Philippe Perrenoud</i></b> được mệnh danh l&agrave; <b><i>&quot;C&acirc;y Đại thụ&quot;</i></b> của <b><i>ng&agrave;nh sư phạm</i></b> tại <b>Đại học Gen&egrave;ve (Thụy Sĩ)</b>. Qua thực tế nghi&ecirc;n cứu v&agrave; giảng dạy hơn 30 năm, &ocirc;ng đ&atilde; đề ra <b>10 quyền</b> của người đi học. Đấy l&agrave; những quyền kh&ocirc;ng thể chối bỏ đối với trẻ em, gi&uacute;p cho c&aacute;c em kh&ocirc;ng phải khổ hạnh trong học tập, m&agrave; tự t&igrave;m thấy nguồn vui v&agrave; hạnh ph&uacute;c trong học tập, từ đấy tạo ra sự hưng phấn của bộ n&atilde;o để chủ động t&igrave;m đến với những kiến thức mới mẻ v&agrave; hấp dẫn.<br>
<br>
V&igrave; vậy, những <b>&quot;Quyền kh&ocirc;ng thể x&oacute;a bỏ của người đi học&quot;</b> ch&iacute;nh l&agrave; nền tảng của những nguy&ecirc;n l&yacute; v&agrave; phương ph&aacute;p sư phạm m&agrave; người thầy cần tu&acirc;n thủ để đạt được hiệu quả gi&aacute;o dục cao nhất.<br>
<br>
<b><i>1. Quyền kh&ocirc;ng phải chuy&ecirc;n cần chăm ch&uacute; suốt buổi học:</i></b> L&agrave;m sao ngồi y&ecirc;n suốt 6 giờ học mỗi ng&agrave;y ở trường? Khả năng ch&uacute; &yacute;, y khoa đ&atilde; chứng minh l&agrave; t&ugrave;y theo tuổi c&aacute;c em, từ 20 đến 40 ph&uacute;t, sau đ&oacute; phải giải tr&iacute;, phải chạy nhảy, đi chơi rồi mới tiếp tục học được. Nếu kh&ocirc;ng, c&aacute;c em ngồi đấy m&agrave; tr&iacute; &oacute;c l&atilde;ng du ở chốn n&agrave;o kh&aacute;c chứ kh&ocirc;ng thể chăm ch&uacute; nghe thầy. Học l&agrave; một c&ocirc;ng việc tr&iacute; tuệ m&agrave; kh&ocirc;ng ai c&oacute; khả năng l&agrave;m việc tr&iacute; tuệ suốt 4 hay 6 giờ li&ecirc;n tục. Thế giới b&ecirc;n kia cửa sổ, c&acirc;y cối mặt trời ngo&agrave;i s&acirc;n, chim h&oacute;t,... đều rất hứng th&uacute;. Nếu c&aacute;c em đ&atilde;ng tr&iacute; nh&igrave;n ra s&acirc;n th&igrave; cũng dễ hiểu th&ocirc;i. Nhiều trường tr&ecirc;n thế giới tổ chức những sinh hoạt thể thao, giải tr&iacute;, đi ngo&agrave;i trời,... xen kẽ với việc học. Ngay trong mỗi tiết học, c&oacute; những gi&aacute;o vi&ecirc;n thỉnh thoảng dừng lại để tr&ograve; c&oacute; thể h&aacute;t, t&aacute;n gẫu trong hai ba ph&uacute;t, xong lại tiếp tục b&agrave;i giảng.<br>
<br>
<b><i>2. Quyền c&oacute; thế giới ri&ecirc;ng của m&igrave;nh: </i></b>m&agrave; kh&ocirc;ng ai được x&acirc;m phạm, c&aacute;i &quot;vườn b&iacute; mật&quot; của em m&agrave; em c&oacute; quyền bảo vệ, kh&ocirc;ng phải giải th&iacute;ch chia sẻ cho ai cả. Thầy gi&aacute;o kh&ocirc;ng được gạn hỏi về c&aacute;i ri&ecirc;ng tư của em. Lớp học l&agrave; một nơi c&ocirc;ng cộng, dưới sự kiểm so&aacute;t của bạn b&egrave; v&agrave; nhất l&agrave; của gi&aacute;o vi&ecirc;n. Nhưng mỗi em c&oacute; quyền c&oacute; những x&uacute;c cảm ri&ecirc;ng. Việc học l&agrave; một thao t&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n. Dĩ nhi&ecirc;n, gi&aacute;o vi&ecirc;n phải biết một số chi tiết đặc th&ugrave; của học tr&ograve; m&igrave;nh để c&oacute; thể &quot;t&ugrave;y cơ ứng biến&quot;, uyển chuyển &aacute;p dụng những phương ph&aacute;p th&iacute;ch hợp nhất. Nhưng vẫn phải t&ocirc;n trọng x&uacute;c cảm, thế giới ri&ecirc;ng của c&aacute;c em. Kh&ocirc;ng bị &quot;x&acirc;m phạm&quot; gi&uacute;p c&aacute;c em học nhanh hơn, học tốt hơn, nhớ dai hơn v&agrave; giữ những kỷ niệm đẹp của thời đi học. Sống chung, học chung l&agrave; một chuyện, kh&ocirc;ng ai chối c&atilde;i. Nhưng c&oacute; những giới hạn: phần ri&ecirc;ng tư của c&aacute;c em cũng phải được t&ocirc;n trọng.<br>
<br>
<b><i>3. Quyền chỉ học những điều c&oacute; &yacute; nghĩa:</i></b> C&oacute; những gi&aacute;o vi&ecirc;n bảo rằng &quot;nếu t&ocirc;i phải giải th&iacute;ch hết, thương lượng với c&aacute;c em cho từng tiết mục th&igrave; sẽ mất biết bao l&agrave; th&igrave; giờ, l&agrave;m sao dạy hết chương tr&igrave;nh?&quot; Nhưng kh&ocirc;ng thể n&agrave;o cho v&agrave;o đầu trẻ bất cứ điều g&igrave;. Giải th&iacute;ch từ trước mỗi tiết mục c&oacute; vẻ l&agrave;m mất th&igrave; giờ thật đấy nhưng khi đ&atilde; g&acirc;y hứng th&uacute; cho c&aacute;c em, khi c&aacute;c em hiểu r&otilde; &quot;nguy&ecirc;n nh&acirc;n, hậu quả&quot; của tiết học, c&aacute;c em sẽ hấp thụ nhanh hơn. Muốn cho c&aacute;c em học t&iacute;ch cực th&igrave; phải cho c&aacute;c em thấy &yacute; nghĩa, lợi &iacute;ch, cho c&aacute;c em th&iacute;ch, để c&aacute;c em &quot;v&agrave;o cuộc&quot;, học cho ch&iacute;nh m&igrave;nh, t&iacute;ch cực học... Người xưa vẫn n&oacute;i phải l&agrave;m sao tạo cho học tr&ograve; c&oacute; những c&aacute;i đầu biết suy nghĩ chứ kh&ocirc;ng nh&eacute;t đầy v&agrave;o đ&oacute; những kiến thức kh&ocirc;ng x&agrave;i được (Montaigne, une t&ecirc;te bien faite plut&ocirc;t qu'une t&ecirc;te bien pleine).<br>
<br>
<b><i>4. Quyền kh&ocirc;ng phải v&acirc;ng lời s&aacute;u tiếng mỗi ng&agrave;y ở trường:</i></b> Trật tự v&agrave; kỷ luật rất cần để sống với tập thể nhưng c&aacute;i trật tự v&agrave; kỷ luật phải được thấu đ&aacute;o, phải c&oacute; đền b&ugrave;,...Nếu thỉnh thoảng c&aacute;c em kh&ocirc;ng &quot;ngoan&quot; th&igrave; phải được cảm th&ocirc;ng. 6 giờ học mỗi ng&agrave;y ở trường đ&atilde; được tổ chức bởi người lớn, v&igrave; nhu cầu của sinh hoạt x&atilde; hội, c&aacute;c em học c&aacute;ch sống c&ugrave;ng với x&atilde; hội nhưng x&atilde; hội cũng phải t&ocirc;n trọng c&aacute; thể của c&aacute;c em. Người lớn đ&acirc;u c&oacute; bị bắt buộc phải v&acirc;ng lời ai suốt ng&agrave;y? V&acirc;ng lời, bị cho v&agrave;o t&igrave;nh trạng thụ động th&igrave; l&agrave;m sao c&aacute;c em ph&aacute;t triển v&agrave; trở th&agrave;nh tự lập được? Ngược lại, khi &quot;được quyền thỉnh thoảng kh&ocirc;ng v&acirc;ng lời&quot;, c&aacute;c em sẽ tự thấy được k&iacute;nh trọng v&agrave; từ đ&oacute; &yacute; thức r&otilde; hơn bổn phận phải sống với tập thể. C&aacute;i chế t&agrave;i &quot;uyển chuyển&quot; ở trường tr&aacute;nh ph&aacute;t sinh những &quot;phương s&aacute;ch trốn chế t&agrave;i&quot; g&acirc;y ra th&oacute;i quen kh&ocirc;ng ch&acirc;n thật, dối tr&aacute; kiểu &quot;kh&ocirc;ng c&oacute; cảnh s&aacute;t giao th&ocirc;ng bắt phạt th&igrave; tha hồ vi phạm luật đi đường&quot;...<br>
<br>
<b><i>5. Quyền được cử động, di chuyển: </i></b>Tại sao bắt c&aacute;c em ngồi một chỗ? V&agrave; giữ im lặng nữa. Trong khi thầy gi&aacute;o th&igrave; c&oacute; quyền đứng dậy, ngồi ở g&oacute;c b&agrave;n, đi tới lui trong lớp? Bị g&ograve; b&oacute;, kh&ocirc;ng được chạy nhảy, thậm ch&iacute; kh&ocirc;ng được đụng tới hay &quot;chơi&quot; với vật để tr&ecirc;n b&agrave;n như b&uacute;t, thước kẻ,... C&ograve;n trẻ, c&aacute;c em đầy sinh kh&iacute;. Phải k&igrave;m h&atilde;m c&aacute;i sinh kh&iacute; ấy trong suốt giờ học. Thảo n&agrave;o đến l&uacute;c nghe chu&ocirc;ng cuối giờ c&aacute;c em &agrave;o &agrave;o tranh nhau ra s&acirc;n như vừa... tho&aacute;t nợ. Tổ chức sinh hoạt trong lớp một c&aacute;ch sống động sẽ trả lời được nhu cầu n&agrave;y của c&aacute;c em. Chấp nhận việc c&aacute;c em &quot;t&aacute;y m&aacute;y&quot; với c&aacute;c đồ vật ở tầm tay hay nghịch vặt với bạn ngồi gần l&agrave; t&ocirc;n trọng quyền được cử động của c&aacute;c em.</p>
<p><b><i>6. Quyền kh&ocirc;ng phải giữ tất cả những lời hứa: </i></b>Cha mẹ v&agrave; thầy gi&aacute;o thường bắt trẻ phải hứa đủ thứ: phải đi học đ&uacute;ng giờ, phải học b&agrave;i, l&agrave;m b&agrave;i, phải c&oacute; điểm tốt, phải đứng đầu lớp,... nếu c&aacute;c em thực hiện được hết những g&igrave; người lớn chờ đợi th&igrave; c&aacute;c em đ&atilde; l&agrave;... thần th&aacute;nh mất rồi chứ kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; trẻ con nữa. Ngoan ngo&atilde;n, đại đa số c&aacute;c em đều &quot;hứa&quot; tất cả những g&igrave; người lớn &quot;bảo phải hứa&quot; th&igrave; l&agrave;m sao c&aacute;c em thực hiện hết được? Xin đừng l&agrave;m cho c&aacute;c em mang mặc cảm tội lỗi khi nhắc &quot;m&agrave; con đ&atilde; hứa điều đ&oacute; h&ocirc;m qua&quot; - Trẻ c&oacute; quyền kh&ocirc;ng giữ hết c&aacute;c lời hứa tại v&igrave; c&aacute;c em đ&atilde; bị bắt buộc phải hứa nhiều điều vượt qu&aacute; khả năng của c&aacute;c em. Ngo&agrave;i ra, nếu phải lệ thuộc những g&igrave; người lớn bắt phải hứa, trẻ c&oacute; thể th&agrave;nh giả dối, ngụy trang h&agrave;nh động của m&igrave;nh để kh&ocirc;ng bị phạt.<br>
<br>
<b><i>7. Quyền kh&ocirc;ng th&iacute;ch đi học v&agrave; n&oacute;i l&ecirc;n điều đ&oacute;:</i></b> Ở Việt Nam, đại đa số người lớn cũng như trẻ em đều nghĩ rằng được đi học l&agrave; một may mắn, l&agrave; một hạnh ph&uacute;c v&igrave; tương lai sẽ s&aacute;ng sủa hơn. Trẻ ở ch&acirc;u &Acirc;u bị bắt buộc phải đi học tới 16 hay 18 tuổi &ndash;gi&aacute;o dục cưỡng b&aacute;ch &ndash; Tại sao phải đi học khi c&ograve;n trẻ? V&igrave; người lớn đ&atilde; quyết định như thế? V&igrave; luật bắt buộc như thế? Trong tuyệt đối, một c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; quyền chọn c&aacute;ch sống th&iacute;ch hợp cho bản th&acirc;n, chẳng hạn chỉđi học khi cần. Dĩ nhi&ecirc;n, điều n&agrave;y kh&oacute; chấp nhận v&igrave; trẻ chưa biết nh&igrave;n xa, suy s&acirc;u, nghĩ rộng. Thế n&ecirc;n ta bắt buộc trẻ đi học nhưng đồng thời ta phải chấp nhận cho trẻ quyền kh&ocirc;ng th&iacute;ch đi học v&agrave; ph&aacute;t biểu điều đ&oacute;. Đấy l&agrave; cơ hội để ta c&oacute; thể cổ động, giải th&iacute;ch về lợi &iacute;ch của học h&agrave;nh cho c&aacute;c em ấy. Cảm thấy được t&ocirc;n trọng, c&aacute;c em ấy sẽ từ từ t&ocirc;n trọng người đối diện v&agrave; đi tới việc chấp nhận sự học h&agrave;nh. Đối thoại thường xuy&ecirc;n với c&aacute;c em, kh&ocirc;ng những để hiểu c&aacute;c em hơn m&agrave; c&ograve;n để c&aacute;c em b&agrave;y tỏ sở th&iacute;ch, c&aacute;i c&aacute;c em y&ecirc;u hay gh&eacute;t để c&oacute; thể co gi&atilde;n chương tr&igrave;nh c&ugrave;ng c&aacute;c em, hay &iacute;t nhất l&agrave; co gi&atilde;n mức đ&ograve;i hỏi của người lớn đối với c&aacute;c em.<br>
<br>
<b><i>8. Quyền lựa chọn với ai c&aacute;c em sẽ l&agrave;m việc</i></b><b><i>:</i></b> Trường học l&agrave; nơi tập t&agrave;nh c&aacute;c em sống c&ugrave;ng với x&atilde; hội, h&ograve;a đồng với tất cả mọi người. Mới nh&igrave;n qua, quyền lựa chọn đối t&aacute;c ở trường c&oacute; vẻ kh&ocirc;ng tưởng v&agrave; n&oacute; đi ngược lại với sứ mạng vừa kể tr&ecirc;n của trường học. C&oacute; nghĩa l&agrave; tr&ograve; chọn thầy ở đ&acirc;y? Kh&ocirc;ng hẳn như vậy nhưng thật sự c&oacute; những em r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; &quot;ngồi nhầm lớp&quot;, kh&ocirc;ng &quot;hợp&quot; với thầy cũng kh&ocirc;ng &quot;hợp&quot; với bạn. Th&ocirc;ng thường, mỗi ng&agrave;y ở lớp, gi&aacute;o vi&ecirc;n, khi sinh hoạt nh&oacute;m, cho ph&eacute;p c&aacute;c em tự chọn bạn trong nh&oacute;m, chọn chỗ ngồi trong lớp,... Việc học l&agrave; một thao t&aacute;c vừa l&agrave; tr&iacute; tuệ, vừa t&acirc;m l&yacute; v&agrave; x&atilde; hội. Nếu hội đủ được nhiều điều kiện tiện nghi về x&atilde; hội v&agrave; t&acirc;m l&yacute;, c&aacute;c em l&agrave;m việc tr&iacute; tuệ tốt hơn. Thế n&ecirc;n, trong chừng mực m&agrave; sinh hoạt cho ph&eacute;p, tại sao kh&ocirc;ng t&ocirc;n trọng quyền lựa chọn bạn &quot;đồng h&agrave;nh&quot; của c&aacute;c em? Ngo&agrave;i ra, với những trường hợp &quot;căng thẳng&quot; hơn th&igrave; việc đổi trường hay đổi lớp c&oacute; thể l&agrave; cần thiết.<br>
<br>
<b><i>9. Quyền kh&ocirc;ng &quot;hợp t&aacute;c với bản &aacute;n kết tội m&igrave;nh&quot;: </i></b>Trong một to&agrave; &aacute;n, trước khi tuy&ecirc;n &aacute;n, quan to&agrave; &iacute;t nhất phải nghe &quot;bị c&aacute;o&quot; tr&igrave;nh b&agrave;y. Bị c&aacute;o c&ograve;n được luật sư bảo vệ. Ở trường, gi&aacute;o vi&ecirc;n đơn phương đ&aacute;nh gi&aacute; học tr&ograve;. Kh&ocirc;ng hỏi &yacute; kiến của học tr&ograve;, cũng kh&ocirc;ng cho ph&eacute;p học tr&ograve; &quot;ph&aacute; &aacute;n&quot; hay phản đối kết luận đ&aacute;nh gi&aacute; của gi&aacute;o vi&ecirc;n. C&aacute;i &quot;bản &aacute;n học h&agrave;nh&quot; m&agrave; trường &quot;ph&aacute;n&quot; đối với tr&ograve; l&agrave; một bản &aacute;n thiếu d&acirc;n chủ, kh&ocirc;ng t&ocirc;n trọng người đi học, thiếu cảm th&ocirc;ng với những ho&agrave;n cảnh đặc th&ugrave;. &Iacute;t nhất, nhiều người thừa nhận rằng đ&aacute;nh gi&aacute; của gi&aacute;o vi&ecirc;n thường thiếu kh&aacute;ch quan. Sự xếp hạng học tr&ograve; theo một c&aacute;i đ&aacute;nh gi&aacute; chủ quan v&igrave; thế kh&ocirc;ng c&ograve;n gi&aacute; trị nữa. Gi&aacute;o vi&ecirc;n lại thường hay tỏ ra kh&oacute; chịu khi học tr&ograve; đặt c&acirc;u hỏi về điểm, xếp hạng,... Vậy m&agrave; từ bao nhi&ecirc;u thế kỷ nay trường học sinh hoạt theo m&ocirc; h&igrave;nh ấy. (Thảo n&agrave;o, ở nhiều nước tr&ecirc;n thế giới, sự đ&aacute;nh gi&aacute; học sinh dần dần bị loại bỏ). V&agrave; ta phải tập cho họcsinh thao t&aacute;c tự đ&aacute;nh gi&aacute; việc học của m&igrave;nh.<br>
<br>
<b><i>10. Quyền được hiện hữu như một người:</i></b> C&oacute; thể đ&acirc;y l&agrave; tiến bộ quan trọng nhất m&agrave; ta đ&atilde; l&agrave;m trong nửa thế kỷ vừa qua: t&ocirc;n trọng nh&acirc;n quyền kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; một xa xỉ phẩm m&agrave; l&agrave; một điều căn bản. Học tr&ograve; c&oacute; quyền được t&ocirc;n trọng như một c&aacute; thể kh&aacute;c với c&aacute;c bạn c&ugrave;ng lớp. Em c&oacute; quyền kh&ocirc;ng y&ecirc;u To&aacute;n hay kh&ocirc;ng th&iacute;ch văn chương, em c&oacute; quyền học nhanh hay học chậm, viết bằng tay phải hay tay tr&aacute;i,... Dĩ nhi&ecirc;n, kh&oacute; m&agrave; tưởng tượng một lớp học m&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n phải ch&uacute; t&acirc;m để &yacute; đến c&aacute; biệt của mỗi tr&ograve; nhưng đấy kh&ocirc;ng phải l&agrave; một l&yacute; do để gạt qua b&ecirc;n quyền c&oacute; c&aacute; thể ri&ecirc;ng của m&igrave;nh của mỗi em. Trong chừng mực n&agrave;o đ&oacute;, gi&aacute;o vi&ecirc;n cần l&agrave;m tốt nhất để c&aacute;c em c&oacute; thể giữ độc lập của m&igrave;nh, học h&agrave;nh v&agrave; tiến triển, kh&ocirc;ng so s&aacute;nh c&aacute;c kết quả giữa những học sinh c&ugrave;ng lớp, c&ugrave;ng trường.</p>
<p align="right"><b>Nguyễn Huỳnh Mai</b></p>
<p>&nbsp;</p>

Philippe Perrenoud được mệnh danh là "Cây Đại thụ" của ngành sư phạm tại Đại học Genève (Thụy Sĩ). Qua thực tế nghiên cứu và giảng dạy hơn 30 năm, ông đã đề ra 10 quyền của người đi học. Đấy là những quyền không thể chối bỏ đối với trẻ em, giúp cho các em không phải khổ hạnh trong học tập, mà tự tìm thấy nguồn vui và hạnh phúc trong học tập, từ đấy tạo ra sự hưng phấn của bộ não để chủ động tìm đến với những kiến thức mới mẻ và hấp dẫn.

Vì vậy, những "Quyền không thể xóa bỏ của người đi học" chính là nền tảng của những nguyên lý và phương pháp sư phạm mà người thầy cần tuân thủ để đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất.

1. Quyền không phải chuyên cần chăm chú suốt buổi học: Làm sao ngồi yên suốt 6 giờ học mỗi ngày ở trường? Khả năng chú ý, y khoa đã chứng minh là tùy theo tuổi các em, từ 20 đến 40 phút, sau đó phải giải trí, phải chạy nhảy, đi chơi rồi mới tiếp tục học được. Nếu không, các em ngồi đấy mà trí óc lãng du ở chốn nào khác chứ không thể chăm chú nghe thầy. Học là một công việc trí tuệ mà không ai có khả năng làm việc trí tuệ suốt 4 hay 6 giờ liên tục. Thế giới bên kia cửa sổ, cây cối mặt trời ngoài sân, chim hót,... đều rất hứng thú. Nếu các em đãng trí nhìn ra sân thì cũng dễ hiểu thôi. Nhiều trường trên thế giới tổ chức những sinh hoạt thể thao, giải trí, đi ngoài trời,... xen kẽ với việc học. Ngay trong mỗi tiết học, có những giáo viên thỉnh thoảng dừng lại để trò có thể hát, tán gẫu trong hai ba phút, xong lại tiếp tục bài giảng.

2. Quyền có thế giới riêng của mình: mà không ai được xâm phạm, cái "vườn bí mật" của em mà em có quyền bảo vệ, không phải giải thích chia sẻ cho ai cả. Thầy giáo không được gạn hỏi về cái riêng tư của em. Lớp học là một nơi công cộng, dưới sự kiểm soát của bạn bè và nhất là của giáo viên. Nhưng mỗi em có quyền có những xúc cảm riêng. Việc học là một thao tác cá nhân. Dĩ nhiên, giáo viên phải biết một số chi tiết đặc thù của học trò mình để có thể "tùy cơ ứng biến", uyển chuyển áp dụng những phương pháp thích hợp nhất. Nhưng vẫn phải tôn trọng xúc cảm, thế giới riêng của các em. Không bị "xâm phạm" giúp các em học nhanh hơn, học tốt hơn, nhớ dai hơn và giữ những kỷ niệm đẹp của thời đi học. Sống chung, học chung là một chuyện, không ai chối cãi. Nhưng có những giới hạn: phần riêng tư của các em cũng phải được tôn trọng.

3. Quyền chỉ học những điều có ý nghĩa: Có những giáo viên bảo rằng "nếu tôi phải giải thích hết, thương lượng với các em cho từng tiết mục thì sẽ mất biết bao là thì giờ, làm sao dạy hết chương trình?" Nhưng không thể nào cho vào đầu trẻ bất cứ điều gì. Giải thích từ trước mỗi tiết mục có vẻ làm mất thì giờ thật đấy nhưng khi đã gây hứng thú cho các em, khi các em hiểu rõ "nguyên nhân, hậu quả" của tiết học, các em sẽ hấp thụ nhanh hơn. Muốn cho các em học tích cực thì phải cho các em thấy ý nghĩa, lợi ích, cho các em thích, để các em "vào cuộc", học cho chính mình, tích cực học... Người xưa vẫn nói phải làm sao tạo cho học trò có những cái đầu biết suy nghĩ chứ không nhét đầy vào đó những kiến thức không xài được (Montaigne, une tête bien faite plutôt qu'une tête bien pleine).

4. Quyền không phải vâng lời sáu tiếng mỗi ngày ở trường: Trật tự và kỷ luật rất cần để sống với tập thể nhưng cái trật tự và kỷ luật phải được thấu đáo, phải có đền bù,...Nếu thỉnh thoảng các em không "ngoan" thì phải được cảm thông. 6 giờ học mỗi ngày ở trường đã được tổ chức bởi người lớn, vì nhu cầu của sinh hoạt xã hội, các em học cách sống cùng với xã hội nhưng xã hội cũng phải tôn trọng cá thể của các em. Người lớn đâu có bị bắt buộc phải vâng lời ai suốt ngày? Vâng lời, bị cho vào tình trạng thụ động thì làm sao các em phát triển và trở thành tự lập được? Ngược lại, khi "được quyền thỉnh thoảng không vâng lời", các em sẽ tự thấy được kính trọng và từ đó ý thức rõ hơn bổn phận phải sống với tập thể. Cái chế tài "uyển chuyển" ở trường tránh phát sinh những "phương sách trốn chế tài" gây ra thói quen không chân thật, dối trá kiểu "không có cảnh sát giao thông bắt phạt thì tha hồ vi phạm luật đi đường"...

5. Quyền được cử động, di chuyển: Tại sao bắt các em ngồi một chỗ? Và giữ im lặng nữa. Trong khi thầy giáo thì có quyền đứng dậy, ngồi ở góc bàn, đi tới lui trong lớp? Bị gò bó, không được chạy nhảy, thậm chí không được đụng tới hay "chơi" với vật để trên bàn như bút, thước kẻ,... Còn trẻ, các em đầy sinh khí. Phải kìm hãm cái sinh khí ấy trong suốt giờ học. Thảo nào đến lúc nghe chuông cuối giờ các em ào ào tranh nhau ra sân như vừa... thoát nợ. Tổ chức sinh hoạt trong lớp một cách sống động sẽ trả lời được nhu cầu này của các em. Chấp nhận việc các em "táy máy" với các đồ vật ở tầm tay hay nghịch vặt với bạn ngồi gần là tôn trọng quyền được cử động của các em.

6. Quyền không phải giữ tất cả những lời hứa: Cha mẹ và thầy giáo thường bắt trẻ phải hứa đủ thứ: phải đi học đúng giờ, phải học bài, làm bài, phải có điểm tốt, phải đứng đầu lớp,... nếu các em thực hiện được hết những gì người lớn chờ đợi thì các em đã là... thần thánh mất rồi chứ không còn là trẻ con nữa. Ngoan ngoãn, đại đa số các em đều "hứa" tất cả những gì người lớn "bảo phải hứa" thì làm sao các em thực hiện hết được? Xin đừng làm cho các em mang mặc cảm tội lỗi khi nhắc "mà con đã hứa điều đó hôm qua" - Trẻ có quyền không giữ hết các lời hứa tại vì các em đã bị bắt buộc phải hứa nhiều điều vượt quá khả năng của các em. Ngoài ra, nếu phải lệ thuộc những gì người lớn bắt phải hứa, trẻ có thể thành giả dối, ngụy trang hành động của mình để không bị phạt.

7. Quyền không thích đi học và nói lên điều đó: Ở Việt Nam, đại đa số người lớn cũng như trẻ


File Attachment Icon
79422610_117914413020146_2747039487426035712_n.jpg