NHU CẦU ĐƯỢC YÊU THƯƠNG
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
09/05/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
NHU CẦU ĐƯỢC YÊU THƯƠNG
Thẻ Keywords (67 ký tự):
NHU CẦU ĐƯỢC YÊU THƯƠNG
Thẻ Description (160 ký tự):
NHU CẦU ĐƯỢC YÊU THƯƠNG
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

webID: 84C92
<p>Nh&agrave; t&acirc;m l&yacute; học <b><i>Harry Harlow</i></b> đ&atilde; l&agrave;m cả thế giới nh&igrave;n nhận lại về sự sinh tồn của con người v&agrave; nhu cầu được y&ecirc;u thương qua cuộc th&iacute; nghiệm của &ocirc;ng. &Ocirc;ng c&aacute;ch ly c&aacute;c ch&uacute; khỉ con mới sinh khỏi mẹ ch&uacute;ng n&oacute;, v&agrave; theo d&otilde;i sự ph&aacute;t triển của c&aacute;c ch&uacute; khỉ con. C&aacute;c ch&uacute; khỉ con dần trở n&ecirc;n tự kỉ, sợ sệt, v&agrave; trầm cảm. Harlow cuối c&ugrave;ng đ&atilde; thử đặt hai con khỉ mẹ giả, một con được l&agrave;m bằng khăn, một con được l&agrave;m bằng kim loại nhưng lại c&oacute; sữa, ở cuối ph&ograve;ng v&agrave; mở cửa cho ch&uacute; khỉ con chạy đến. Harlow v&agrave; cả thế giới đ&atilde; ngạc nhi&ecirc;n khi ch&uacute; khỉ chạy tới chỗ khỉ mẹ được l&agrave;m bằng khăn thay v&igrave; khỉ mẹ kim loại. H&agrave;nh động của c&aacute;c ch&uacute; khỉ n&agrave;y đ&atilde; cho thế giới thấy rằng thức ăn thức uống kh&ocirc;ng phải l&agrave; thứ duy m&agrave; ch&uacute;ng ta cần để sinh tồn. T&igrave;nh y&ecirc;u đ&oacute;ng vai tr&ograve; cực k&igrave; quan trọng cho sự ph&aacute;t triển của con vật v&agrave; con người. Ch&uacute;ng ta l&agrave; động vật cần được y&ecirc;u thương.</p>
<p><br>
Sau cuộc th&iacute; nghiệm n&agrave;y, c&aacute;c nh&agrave; tiến sĩ đ&atilde; tập trung nghi&ecirc;n cứu về mối quan hệ của trẻ em v&agrave; người chăm s&oacute;c ch&uacute;ng v&agrave; sự ph&aacute;t triển của c&aacute;c đứa trẻ. Cuối c&ugrave;ng, họ đ&atilde; kết luận được 4 mối quan hệ.<br>
<br>
<b><i>1/ SỰ GẮN B&Oacute; AN TO&Agrave;N (Secure Attachment):</i></b><br>
* Trẻ em kh&ocirc;ng thể n&agrave;o sống nếu thiếu người chăm s&oacute;c, v&agrave; ch&uacute;ng biết điều đ&oacute;. V&igrave; thế bản năng tự nhi&ecirc;n của c&aacute;c đứa trẻ trong mối quan hệ n&agrave;y l&agrave; lu&ocirc;n nh&igrave;n cha, mẹ, hoặc người chăm s&oacute;c ch&uacute;ng.<br>
* Mối quan hệ n&agrave;y được x&acirc;y dựng khi đứa trẻ cảm thấy an to&agrave;n b&ecirc;n người chăm s&oacute;c, v&agrave; ch&uacute;ng tin tưởng người chăm s&oacute;c.<br>
* Mỗi khi cha mẹ hoặc người chăm s&oacute;c rời khỏi tầm mắt ch&uacute;ng, ch&uacute;ng sẽ kh&oacute;c v&igrave; trẻ em chưa c&oacute; kh&aacute;i niệm về sự tồn tại của một vật thể kh&ocirc;ng nằm trong tầm nh&igrave;n (tức l&agrave; trẻ em nghĩ mọi vật chỉ tồn tại nếu ch&uacute;ng thấy vật đ&oacute;).<br>
* Khi người chăm quay lại, ch&uacute;ng sẽ &ocirc;m người chăm s&oacute;c v&agrave; n&iacute;n kh&oacute;c.<br>
* Nghi&ecirc;n cứu cho thấy trẻ con lớn l&ecirc;n trong mối quan hệ n&agrave;y sẽ rất bản lĩnh v&agrave; tự tin. Ch&uacute;ng sẽ dễ d&agrave;ng giao tiếp v&agrave; tạo mối quan hệ mới. Những đứa trẻ lớn l&ecirc;n trong mối quan hệ n&agrave;y sẽ rất th&agrave;nh c&ocirc;ng.<br>
<br>
<b><i>2/ SỰ GẮN B&Oacute; TR&Aacute;NH N&Eacute; (Avoidant Attachment):</i></b><br>
* Trẻ con trong mối quan hệ n&agrave;y bị c&ocirc; lập v&agrave; ch&uacute;ng kh&ocirc;ng cảm nhận được sự gắn kết của người chăm s&oacute;c. Ch&uacute;ng n&eacute; tr&aacute;nh người chăm s&oacute;c.<br>
* Trong mối quan hệ n&agrave;y, người chăm s&oacute;c kh&ocirc;ng quan t&acirc;m c&aacute;c đứa trẻ, người chăm s&oacute;c kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng những y&ecirc;u cầu của ch&uacute;ng (cho sữa hoặc dỗ d&agrave;nh), v&agrave; người chăm s&oacute;c bỏ lơ ch&uacute;ng.<br>
* Những đứa trẻ n&agrave;y sẽ kh&ocirc;ng kh&oacute;c khi kh&ocirc;ng c&oacute; người chăm s&oacute;c, v&agrave; ch&uacute;ng kh&ocirc;ng b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c với người chăm s&oacute;c.<br>
* C&aacute;c đứa trẻ lớn l&ecirc;n trong mối quan hệ n&agrave;y gặp kh&oacute; khăn trong việc giao tiếp. Ch&uacute;ng xa l&aacute;nh thế giới b&ecirc;n ngo&agrave;i, v&agrave; kh&ocirc;ng th&iacute;ch tiếp x&uacute;c với mọi người xung quanh. Những đứa trẻ n&agrave;y rất độc lập v&agrave; kh&ocirc;ng t&igrave;nh cảm. Ch&uacute;ng ngại kh&aacute;m ph&aacute; thế giới xung quanh, v&agrave; kh&ocirc;ng giỏi về việc b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c.<br>
* Nghi&ecirc;n cứu cho thấy đa số c&aacute;c đứa trẻ trong viện mồ c&ocirc;i sẽ c&oacute; mối quan hệ n&agrave;y<br>
<br>
<b><i>3/ SỰ GẮN B&Oacute; NƯỚC Đ&Ocirc;I (Ambivalent Attachment):</i></b><br>
* Những đứa trẻ trong mối quan hệ n&agrave;y thu kh&eacute;p bản th&acirc;n ch&uacute;ng lại. Người chăm s&oacute;c ch&uacute;ng l&uacute;c y&ecirc;u thương l&uacute;c đ&aacute;nh đập khiến đứa trẻ bối rối v&agrave; sợ sệt. Nghi&ecirc;n cứu cho thấy m&ocirc;i quan hệ n&agrave;y diễn ra ở những gia đ&igrave;nh nghiện ngập v&agrave; hay bạo h&agrave;nh.<br>
* Những đứa trẻ n&agrave;y khi kh&ocirc;ng thấy cha mẹ sẽ kh&oacute;c, nhưng khi cha mẹ quay lại cũng kh&ocirc;ng thể gi&uacute;p được t&acirc;m l&yacute; của c&aacute;i đứa trẻ. Ch&uacute;ng vừa sợ người chăm s&oacute;c, nhưng lại vừa lệ thuộc v&agrave;o người chăm s&oacute;c<br>
* Những đứa trẻ lớn l&ecirc;n trong mối quan hệ n&agrave;y hay bị trầm cảm. Ch&uacute;ng hay lo &acirc;u v&agrave; kh&ocirc;ng thể tự lập. Ch&uacute;ng xa l&aacute;nh thế giới b&ecirc;n ngo&agrave;i v&igrave; tự ti, nhưng kh&ocirc;ng thể tiến tới v&igrave; sợ sệt. Những đứa trẻ n&agrave;y lu&ocirc;n sống trong sự mặc cảm. Ch&uacute;ng cảm thấy thế giới kh&ocirc;ng cần ch&uacute;ng. Ch&uacute;ng mất kh&aacute;i niệm về y&ecirc;u thương v&agrave; kh&ocirc;ng biết x&acirc;y dựng mối quan hệ với người kh&aacute;c. Những đứa trẻ n&agrave;y kh&ocirc;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc x&acirc;y dựng mối quan hệ, v&agrave; lu&ocirc;n lệ thuộc v&agrave;o người kh&aacute;c.<br>
<br>
<b><i>4/ SỰ GẮN B&Oacute; HỖN LOẠN (Disorganized Attachment):</i></b><br>
* Những đứa trẻ trong mối quan hệ n&agrave;y kh&ocirc;ng hiểu được kh&aacute;i niệm về t&igrave;nh y&ecirc;u. Ch&uacute;ng kh&ocirc;ng định h&igrave;nh được người n&agrave;o l&agrave; người chăm s&oacute;c v&agrave; ch&uacute;ng dần xa l&aacute;nh v&agrave; n&eacute; tr&aacute;nh người chăm s&oacute;c.<br>
* Người chăm s&oacute;c kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng, v&agrave; h&agrave;nh động thiếu dự đo&aacute;n.<br>
* Nghi&ecirc;n cứu cho thấy những đứa trẻ gi&agrave;nh nhiều thời gian ở nh&agrave; trẻ c&oacute; khả năng x&acirc;y dựng mối quan hệ n&agrave;y bởi v&igrave; ch&uacute;ng kh&ocirc;ng biết ai mới l&agrave; người chăm s&oacute;c ch&uacute;ng ch&iacute;nh. Mỗi người c&oacute; một c&aacute;ch biểu hiện kh&aacute;c nhau khiến ch&uacute;ng nhầm lẫn v&agrave; bối rối.<br>
* Những đứa trẻ lớn l&ecirc;n trong mối quan hệ n&agrave;y sẽ thiếu niềm tin ở người kh&aacute;c. Ch&uacute;ng kh&ocirc;ng biết c&aacute;ch x&acirc;y dựng mối quan hệ v&agrave; thất bại trong việc xử l&yacute; t&igrave;nh huống.<br>
<br>
Nu&ocirc;i một đứa trẻ kh&ocirc;ng phải chỉ cho ch&uacute;ng ăn v&agrave; cho ch&uacute;ng chỗ ngủ. Nu&ocirc;i một đứa trẻ l&agrave; bảo vệ linh hồn của ch&uacute;ng. Con người ch&uacute;ng ta cần sự y&ecirc;u thương. Với hầu hết c&aacute;c động vật chỉ ăn uống để sống, ch&uacute;ng ta cần t&igrave;nh y&ecirc;u. Trẻ con c&oacute; thể kh&ocirc;ng nhớ nhiều về những g&igrave; ch&uacute;ng trải qua khi b&eacute;, nhưng những g&igrave; ch&uacute;ng trải qua đ&atilde; tạo cho ch&uacute;ng những th&oacute;i quen như n&eacute; tr&aacute;nh v&agrave; sợ sệt. Gia đ&igrave;nh l&agrave; m&ocirc;i trường đầu ti&ecirc;n ch&uacute;ng tiếp x&uacute;c. V&igrave; thế nếu m&ocirc;i trường n&agrave;y kh&ocirc;ng vững chắc, t&acirc;m l&yacute; của c&aacute;c đứa trẻ sẽ kh&ocirc;ng đủ khoẻ mạnh để bước v&agrave;o một m&ocirc;i trường kh&aacute;c. Sức khoẻ t&acirc;m l&yacute; quan trọng như sức khoẻ th&acirc;n thể. V&igrave; thế đừng nghĩ trẻ con chỉ cần sống về mặt thể chất m&agrave; kh&ocirc;ng cần sống về mặt tinh thần</p>
<p align="right"><b>Trưởng nh&oacute;m dự &aacute;n Y&ecirc;u thương cho con</b></p>
<p>&nbsp;</p>

Nhà tâm lý học Harry Harlow đã làm cả thế giới nhìn nhận lại về sự sinh tồn của con người và nhu cầu được yêu thương qua cuộc thí nghiệm của ông. Ông cách ly các chú khỉ con mới sinh khỏi mẹ chúng nó, và theo dõi sự phát triển của các chú khỉ con. Các chú khỉ con dần trở nên tự kỉ, sợ sệt, và trầm cảm. Harlow cuối cùng đã thử đặt hai con khỉ mẹ giả, một con được làm bằng khăn, một con được làm bằng kim loại nhưng lại có sữa, ở cuối phòng và mở cửa cho chú khỉ con chạy đến. Harlow và cả thế giới đã ngạc nhiên khi chú khỉ chạy tới chỗ khỉ mẹ được làm bằng khăn thay vì khỉ mẹ kim loại. Hành động của các chú khỉ này đã cho thế giới thấy rằng thức ăn thức uống không phải là thứ duy mà chúng ta cần để sinh tồn. Tình yêu đóng vai trò cực kì quan trọng cho sự phát triển của con vật và con người. Chúng ta là động vật cần được yêu thương.


Sau cuộc thí nghiệm này, các nhà tiến sĩ đã tập trung nghiên cứu về mối quan hệ của trẻ em và người chăm sóc chúng và sự phát triển của các đứa trẻ. Cuối cùng, họ đã kết luận được 4 mối quan hệ.

1/ SỰ GẮN BÓ AN TOÀN (Secure Attachment):
* Trẻ em không thể nào sống nếu thiếu người chăm sóc, và chúng biết điều đó. Vì thế bản năng tự nhiên của các đứa trẻ trong mối quan hệ này là luôn nhìn cha, mẹ, hoặc người chăm sóc chúng.
* Mối quan hệ này được xây dựng khi đứa trẻ cảm thấy an toàn bên người chăm sóc, và chúng tin tưởng người chăm sóc.
* Mỗi khi cha mẹ hoặc người chăm sóc rời khỏi tầm mắt chúng, chúng sẽ khóc vì trẻ em chưa có khái niệm về sự tồn tại của một vật thể không nằm trong tầm nhìn (tức là trẻ em nghĩ mọi vật chỉ tồn tại nếu chúng thấy vật đó).
* Khi người chăm quay lại, chúng sẽ ôm người chăm sóc và nín khóc.
* Nghiên cứu cho thấy trẻ con lớn lên trong mối quan hệ này sẽ rất bản lĩnh và tự tin. Chúng sẽ dễ dàng giao tiếp và tạo mối quan hệ mới. Những đứa trẻ lớn lên trong mối quan hệ này sẽ rất thành công.

2/ SỰ GẮN BÓ TRÁNH NÉ (Avoidant Attachment) :
* Trẻ con trong mối quan hệ này bị cô lập và chúng không cảm nhận được sự gắn kết của người chăm sóc. Chúng né tránh người chăm sóc.
* Trong mối quan hệ này, người chăm sóc không quan tâm các đứa trẻ, người chăm sóc không đáp ứng những yêu cầu của chúng (cho sữa hoặc dỗ dành), và người chăm sóc bỏ lơ chúng.
* Những đứa trẻ này sẽ không khóc khi không có người chăm sóc, và chúng không bày tỏ cảm xúc với người chăm sóc.
* Các đứa trẻ lớn lên trong mối quan hệ này gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Chúng xa lánh thế giới bên ngoài, và không thích tiếp xúc với mọi người xung quanh. Những đứa trẻ này rất độc lập và không tình cảm. Chúng ngại khám phá thế giới xung quanh, và không giỏi về việc bày tỏ cảm xúc.
* Nghiên cứu cho thấy đa số các đứa trẻ trong viện mồ côi sẽ có mối quan hệ này

3/ SỰ GẮN BÓ NƯỚC ĐÔI (Ambivalent Attachment):
* Những đứa trẻ trong mối quan hệ này thu khép bản thân chúng lại. Người chăm sóc chúng lúc yêu thương lúc đánh đập khiến đứa trẻ bối rối và sợ sệt. Nghiên cứu cho thấy môi quan hệ này diễn ra ở những gia đình nghiện ngập và hay bạo hành.
* Những đứa trẻ này khi không thấy cha mẹ sẽ khóc, nhưng khi cha mẹ quay lại cũng không thể giúp được tâm lý của cái đứa trẻ. Chúng vừa sợ người chăm sóc, nhưng lại vừa lệ thuộc vào người chăm sóc
* Những đứa trẻ lớn lên trong mối quan hệ này hay bị trầm cảm. Chúng hay lo âu và không thể tự lập. Chúng xa lánh thế giới bên ngoài vì tự ti, nhưng không thể tiến tới vì sợ sệt. Những đứa trẻ này luôn sống trong sự mặc cảm. Chúng cảm thấy thế giới không cần chúng. Chúng mất khái niệm về yêu thương và không biết xây dựng mối quan hệ với người khác. Những đứa trẻ này không thành công trong việc xây dựng mối quan hệ, và luôn lệ thuộc vào người khác.

4/ SỰ GẮN BÓ HỖN LOẠN (Disorganized Attachment):
* Những đứa trẻ trong mối quan hệ này không hiểu được khái niệm về tình yêu. Chúng không định hình được người nào là người chăm sóc và chúng dần xa lánh và né tránh người chăm sóc.
* Người chăm sóc không rõ ràng, và hành động thiếu dự đoán.
* Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ giành nhiều thời gian ở nhà trẻ có khả năng xây dựng mối quan hệ này bởi vì chúng không biết ai mới là người chăm sóc chúng chính. Mỗi người có một cách biểu hiện khác nhau khiến chúng nhầm lẫn và bối rối.
* Những đứa trẻ lớn lên trong mối quan hệ này sẽ thiếu niềm tin ở người khác. Chúng không biết cách xây dựng mối quan hệ và thất bại trong việc xử lý tình huống.

Nuôi một đứa trẻ không phải chỉ cho chúng ăn và cho chúng chỗ ngủ. Nuôi một đứa trẻ là bảo vệ linh hồn của chúng. Con người chúng ta cần sự yêu thương. Với hầu hết các động vật chỉ ăn uống để sống, chúng ta cần tình yêu. Trẻ con có thể không nhớ nhiều về những gì chúng trải qua khi bé, nhưng những gì chúng trải qua đã tạo cho chúng những thói quen như né tránh và sợ sệt. Gia đình là môi trường đầu tiên chúng tiếp xúc. Vì thế nếu môi trường này không vững chắc, tâm lý của các đứa trẻ sẽ không đủ khoẻ mạnh để bước vào một môi trường khác. Sức khoẻ tâm lý quan trọng như sức khoẻ thân thể. Vì thế đừng nghĩ trẻ con chỉ cần sống về mặt thể chất mà không cần sống về mặt tinh thần

Trưởng nhóm dự án Yêu thương cho con

 


File Attachment Icon
78687916_113362466808674_2802045331154403328_n.jpg