ĐỌC SÁCH CÙNG CON
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
09/05/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
ĐỌC SÁCH CÙNG CON
Thẻ Keywords (67 ký tự):
ĐỌC SÁCH CÙNG CON
Thẻ Description (160 ký tự):
ĐỌC SÁCH CÙNG CON
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

webID: 84C92
<p align="center">&nbsp;</p>
<p align="center"><b><i>(Tr&iacute;ch trong tập s&aacute;ch &ldquo;Y&ecirc;u thương mẹ kể&rdquo;- t&aacute;c giả Phan Thị Hồ Điệp &ndash; NXB Lao Động- </i></b></p>
<p align="center"><b><i>Thai Ha books ph&aacute;t h&agrave;nh)</i></b></p>
<p align="center">&nbsp;</p>
<p align="center">&nbsp;</p>
<p>▲<b><i>&nbsp;Đọc s&aacute;ch c&ugrave;ng con</i></b> l&agrave; một hoạt động rất th&uacute; vị, rất dễ thực hiện v&agrave; đem lại nhiều &iacute;ch lợi cho cả cha mẹ v&agrave; c&aacute;c con. Khi c&aacute;c con c&ograve;n nhỏ th&igrave; rất dễ để thu h&uacute;t c&aacute;c con nghe m&igrave;nh đọc s&aacute;ch, những l&uacute;c đ&oacute; th&igrave; level &ldquo;kết nối thực&rdquo; giữa ba mẹ v&agrave; con rất l&agrave; cao.&nbsp;Nhưng khi c&aacute;c con lớn hơn, đ&atilde; biết đọc rồi th&igrave; l&agrave;m sao để vẫn giữ được kết nối tốt với con đ&acirc;y?</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>▲<b><i>LFK </i></b>xin giới thiệu b&agrave;i viết <b><i>&quot;Đọc s&aacute;ch c&ugrave;ng con&quot;</i></b> của mẹ <b><i>Phan Thị Hồ Điệp</i></b>, mẹ của bạn Đỗ Nhật Nam, b&agrave;i viết rất nhẹ nh&agrave;ng, thủ thỉ m&agrave; rất vui tươi đ&uacute;ng phong c&aacute;ch của mẹ Điệp.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>▲M&igrave;nh rất t&acirc;m đắc với gợi &yacute; của t&aacute;c giả khi &ldquo;đặt h&agrave;ng&rdquo; con kể lại cho mẹ nghe nội dung những truyện con đ&atilde; đọc hoặc mẹ mong con đọc. Nếu cha mẹ v&agrave; con giữ được kết nối tốt như vậy th&igrave; sau n&agrave;y d&ugrave; con đ&atilde; c&oacute; thế giới ri&ecirc;ng của m&igrave;nh th&igrave; con vẫn sẵn s&agrave;ng chia sẻ với ba mẹ, v&agrave; những vấn đề của giai đoạn khủng hoảng tuổi teen chắc sẽ bớt đi nhiều nhiều đấy nhỉ!</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; M&igrave;nh lu&ocirc;n t&acirc;m niệm rằng, vốn ng&ocirc;n ngữ, khả năng viết văn m&agrave; mỗi người c&oacute; được phần nhiều l&agrave; do t&iacute;ch lũy từ việc đọc s&aacute;ch. Thế n&ecirc;n, trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển của Nam, m&igrave;nh lu&ocirc;n ch&uacute; trọng đến việc đọc s&aacute;ch. Nhưng nếu c&aacute;c mẹ hỏi cho Nam đọc những s&aacute;ch g&igrave; th&igrave; quả thực hơi kh&oacute; trả lời v&igrave;&hellip; nhiều qu&aacute;. M&igrave;nh viết b&agrave;i n&agrave;y để chia sẻ những điều m&igrave;nh đ&atilde; l&agrave;m nh&eacute;.</p>
<p><br>
<b><i>❄</i></b><b><i>C&ugrave;ng con đọc s&aacute;ch từ khi n&agrave;o?</i></b><br>
<b><i>C&acirc;u trả lời l&agrave;:</i></b> Từ trong bụng mẹ. L&uacute;c mới mang thai, m&igrave;nh đ&atilde; l&ecirc;n kế hoạch đọc s&aacute;ch cho con nghe. M&igrave;nh chọn những truyện nhẹ nh&agrave;ng m&agrave; nh&acirc;n vật chủ yếu l&agrave; m&egrave;o, thỏ... Khi th&igrave; m&igrave;nh đọc, khi th&igrave; kể cho con, l&uacute;c đ&oacute; c&ograve;n như vi&ecirc;n bi trong bụng. M&igrave;nh duy tr&igrave; việc đ&oacute; cho đến tận khi sinh. Kh&ocirc;ng h&ocirc;m n&agrave;o bỏ cả, dẫu c&oacute; mệt đến mấy. Mỗi ng&agrave;y 30 ph&uacute;t d&agrave;nh cho đọc s&aacute;ch. Thi thoảng, m&igrave;nh cũng c&oacute; m&agrave;n &ldquo;tương t&aacute;c&rdquo; bằng c&aacute;ch xoa bụng, hỏi xem con c&oacute; thấy hay kh&ocirc;ng. Hihi. H&ocirc;m trước n&oacute;i chuyện với một mẹ, m&igrave;nh cũng n&oacute;i rằng, khi &aacute;p dụng phương ph&aacute;p n&agrave;o đ&oacute;, quan trọng nhất l&agrave; ki&ecirc;n tr&igrave;. Đừng thấy con chưa đ&aacute;p ứng l&agrave; ch&aacute;n nản bỏ cuộc. Cần c&oacute; một khoảng thời gian để thẩm thấu, như những hạt mưa xu&acirc;n rơi tr&ecirc;n nền đất vậy. Đọc s&aacute;ch v&agrave; nghe nhạc l&agrave; việc m&igrave;nh l&agrave;m h&agrave;ng ng&agrave;y, h&agrave;ng ng&agrave;y.</p>
<p>Khi Nam ra đời, m&igrave;nh tiếp tục đọc s&aacute;ch cho con nghe. Ở giai đoạn 7 th&aacute;ng tuổi trở đi, m&igrave;nh chọn những s&aacute;ch ph&aacute;t triển tri gi&aacute;c, để đọc xong cho con trải nghiệm bằng c&aacute;ch sờ. Ở Nhật, loại s&aacute;ch n&agrave;y b&aacute;n rất nhiều m&agrave; cũng rất đắt. Vậy n&ecirc;n m&igrave;nh phải đọc &ldquo;tiết kiệm&rdquo; lắm, mỗi cuốn thường đem ra đọc đi đọc lại đến cũ m&egrave;m ấy. Nhưng m&agrave; mỗi h&ocirc;m nghĩ ra một c&aacute;ch kh&aacute;c nhau để con kh&ocirc;ng thấy ch&aacute;n. Cứ thế, m&igrave;nh giữ th&oacute;i quen đọc s&aacute;ch cho con v&agrave; sau n&agrave;y l&agrave; c&ugrave;ng con đọc s&aacute;ch.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p><b><i>❄</i></b><b><i>Cho con nghe/đọc những s&aacute;ch g&igrave;?</i></b></p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi Nam c&ograve;n nhỏ, m&igrave;nh kh&aacute; kĩ trong việc chọn s&aacute;ch cho con. M&igrave;nh ưu ti&ecirc;n những cuốn s&aacute;ch nhỏ xinh m&agrave; đọc xong con thấy vui. C&aacute;c c&acirc;u chuyện về lo&agrave;i vật lu&ocirc;n được m&igrave;nh ưu ti&ecirc;n v&igrave; m&igrave;nh muốn con được sống vui c&ugrave;ng với vạn vật quanh m&igrave;nh. M&igrave;nh cũng hay d&ugrave;ng cuốn 365 truyện mẹ kể h&agrave;ng đ&ecirc;m. Nhưng kh&ocirc;ng phải truyện n&agrave;o trong đ&oacute; cũng hay n&ecirc;n m&igrave;nh phải chọn lựa. M&igrave;nh cũng th&iacute;ch những truyện dịch của nước ngo&agrave;i c&oacute; h&igrave;nh minh họa đẹp mắt. Đ&ocirc;i khi, m&igrave;nh cho con xem truyện nguy&ecirc;n t&aacute;c. Mặc d&ugrave; Nam chưa biết đọc nhưng m&igrave;nh vẫn đọc cho Nam nghe v&agrave; cho xem tranh. Đến khi Nam lớn hơn th&igrave; đọc tất cả c&aacute;c thể loại, cả tiếng Anh v&agrave; tiếng Việt.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p><b><i>❄</i></b><b><i>L&agrave;m thế n&agrave;o để con tr&acirc;n trọng s&aacute;ch?</i></b></p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; M&igrave;nh nghĩ, điều quan trọng đầu ti&ecirc;n gi&uacute;p con tr&acirc;n trọng s&aacute;ch, ch&iacute;nh l&agrave; th&aacute;i độ của bố mẹ với s&aacute;ch. Ở nh&agrave; m&igrave;nh, chắc c&oacute; lẽ ai mượn c&aacute;i g&igrave; cũng được nhưng thận trọng nhất l&agrave; cho mượn s&aacute;ch, v&igrave; sợ mất. Hihi. Chỗ cả nh&agrave; y&ecirc;u th&iacute;ch nhất l&agrave; nơi để tủ s&aacute;ch. Cả nh&agrave; thường ngồi đọc c&ugrave;ng nhau. Im lặng v&agrave; chia sẻ. Trong nh&agrave; m&igrave;nh, s&aacute;ch l&agrave; thứ được n&acirc;ng niu. Khi Nam c&ograve;n nhỏ, kh&ocirc;ng bao giờ m&igrave;nh để cho Nam chơi, v&ograve; hoặc dẫm l&ecirc;n trang s&aacute;ch. Hễ lỡ c&oacute; cuốn n&agrave;o bị bong b&igrave;a, long g&aacute;y l&agrave; cả nh&agrave; x&uacute;m lại &ldquo;cứu chữa&rdquo;. Cứ khi đọc cho con xong, m&igrave;nh c&ugrave;ng con để s&aacute;ch l&ecirc;n tr&ecirc;n gi&aacute;. M&igrave;nh dạy Nam, mỗi khi muốn đọc s&aacute;ch, con h&atilde;y n&oacute;i: &ldquo;Bạn s&aacute;ch ơi, xuống đ&acirc;y tớ với bạn chơi một l&aacute;t nh&eacute;!&rdquo;. Khi đọc xong lại đặt v&agrave;o gi&aacute; v&agrave; n&oacute;i: &ldquo;Cảm ơn s&aacute;ch. Ch&agrave;o bạn nh&eacute;. Tớ đi l&agrave;m việc kh&aacute;c đ&acirc;y.&rdquo; Như kiểu người n&ocirc;ng d&acirc;n khi h&aacute;i l&aacute; trầu phải n&oacute;i lời xin lỗi v&igrave; đ&atilde; l&agrave;m &ldquo;đau&rdquo; l&aacute; trầu. M&igrave;nh dạy cho con &ldquo;Vạn vật hữu linh&rdquo; từ những việc nhỏ b&eacute; như vậy. Ng&agrave;y nghỉ, cả nh&agrave; hay lau dọn gi&aacute; s&aacute;ch v&agrave; tất nhi&ecirc;n Nam cũng tham gia. Phần thưởng cho những việc tốt của Nam l&agrave; được đi nh&agrave; s&aacute;ch v&agrave; chọn s&aacute;ch. Đ&oacute; cũng l&agrave; khoảng thời gian tuyệt vời nhất của Nam. Nam chọn lựa rồi c&acirc;n nhắc. Cứ thế, gi&aacute; s&aacute;ch trong nh&agrave; mỗi ng&agrave;y một đầy l&ecirc;n.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p><b><i>❄</i></b><b><i>L&agrave;m thế n&agrave;o để con th&iacute;ch đọc s&aacute;ch?</i></b></p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong gi&aacute; s&aacute;ch, m&igrave;nh cho Nam chia ra th&agrave;nh hai ngăn: Những cuốn s&aacute;ch Nam th&iacute;ch đọc, Nam được để ri&ecirc;ng. Nam sẽ đọc những cuốn đ&oacute; trong thời gian rảnh rỗi. V&agrave; ngăn thứ hai l&agrave; những cuốn s&aacute;ch m&agrave; mẹ khuyến kh&iacute;ch Nam đọc. Ng&agrave;y Nam c&ograve;n nhỏ, ngo&agrave;i việc quy định một giờ đọc s&aacute;ch cố định cho cả nh&agrave;, m&igrave;nh cũng thường c&oacute; những c&aacute;ch m&agrave; m&igrave;nh nghĩ sẽ gi&uacute;p Nam y&ecirc;u s&aacute;ch hơn, chẳng hạn như:<br>
- Diễn lại nội dung của truyện c&oacute; sử dụng th&ecirc;m &ldquo;đạo cụ&rdquo; do hai mẹ con tự tạo ra.<br>
- N&oacute;i chuyện với Nam về một cuốn truyện/cuốn s&aacute;ch: Con th&iacute;ch nh&acirc;n vật n&agrave;o? Kh&ocirc;ng th&iacute;ch nh&acirc;n vật n&agrave;o? Con c&oacute; th&iacute;ch phần kết kh&ocirc;ng? C&oacute; th&iacute;ch tựa đề kh&ocirc;ng? Con muốn thay đổi chi tiết n&agrave;o? Con c&oacute; &yacute; định viết ra một c&acirc;u chuyện kh&aacute;c kh&ocirc;ng?<br>
- N&ecirc;u &yacute; kiến của mẹ. M&igrave;nh nghiệm ra rằng, nếu chỉ hỏi con m&agrave; mẹ kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; kiến của m&igrave;nh, con sẽ rất nhanh ch&aacute;n. Như một cuộc &ldquo;thương thảo&rdquo; cần c&oacute; &yacute; kiến của hai b&ecirc;n, mẹ cũng cần đưa ra &yacute; kiến của m&igrave;nh. Nhưng muốn thế, mẹ phải nghi&ecirc;m t&uacute;c suy nghĩ về những c&acirc;u trả lời cho những c&acirc;u hỏi đ&atilde; đặt ra ở tr&ecirc;n để c&oacute; những c&aacute;ch giải th&iacute;ch ph&ugrave; hợp với t&acirc;m l&yacute; của con trẻ. Kh&ocirc;ng &aacute;p đặt cũng kh&ocirc;ng &ldquo;l&ecirc;n g&acirc;n&rdquo;, m&igrave;nh thường n&oacute;i theo kiểu hơi b&ocirc;ng đ&ugrave;a một ch&uacute;t để con cũng bật cười. V&iacute; dụ với truyện R&ugrave;a v&agrave; Thỏ, m&igrave;nh n&oacute;i: &ldquo;Nếu l&agrave; mẹ, mẹ sẽ đặt lại t&ecirc;n truyện l&agrave;: Kh&ocirc;ng n&ecirc;n b&eacute;o. Tại v&igrave; bạn R&ugrave;a b&eacute;o qu&aacute; n&ecirc;n bạn chạy chậm, phải nhờ mẹo mới thắng. Mẹ cũng đổi lại phần kết của c&acirc;u chuyện như sau: Bạn R&ugrave;a sau khi nhận lời th&aacute;ch đố của Thỏ về quyết t&acirc;m l&ecirc;n kế hoạch giảm c&acirc;n. Khổ nỗi, c&oacute; nhiều m&oacute;n ngon hấp dẫn qu&aacute; n&ecirc;n bạn ấy cứ ục ịch m&atilde;i. Ng&agrave;y thi đến gần, R&ugrave;a đến gặp Thỏ, v&aacute;c theo củ c&agrave; rốt. Bạn R&ugrave;a n&oacute;i với Thỏ: &ldquo; Anh ăn hết đi rồi t&ocirc;i với anh chạy thi.&rdquo; Bạn Thỏ thấy c&agrave; rốt th&iacute;ch qu&aacute; ăn lấy ăn để, ăn xong th&igrave; mắt d&iacute;p lại. Ai ăn xong m&agrave; chả buồn ngủ. Thế l&agrave; lăn ra ngủ. R&ugrave;a thấy vậy cũng ngủ theo, ngủ dậy th&igrave; cả hai bắt tay nhau, chẳng ai c&ograve;n nhớ đến cuộc thi nữa&hellip;&rdquo; Đấy, c&acirc;u chuyện của m&igrave;nh l&agrave; thế. Nam nghe xong cứ cười ngặt nghẽo v&agrave; n&oacute;i: &ldquo; Mẹ ch&ecirc; em b&eacute;o chứ g&igrave;? Em biết thừa rồi.&rdquo; M&igrave;nh bảo: &ldquo;Em b&eacute;o nhưng m&agrave; em dễ thương, như bạn R&ugrave;a ấy.&rdquo; Hihi. Khi đ&oacute; Nam gần ba tuổi.</p>
<p><br>
- Giải th&iacute;ch cho con hiểu, cảm nhận th&ecirc;m về truyện: Nhiều khi những phần giải th&iacute;ch của mẹ sẽ khiến con th&ecirc;m y&ecirc;u c&acirc;u chuyện, cuốn s&aacute;ch m&igrave;nh đọc. M&igrave;nh thường t&igrave;m hiểu về những thể loại con đọc để c&oacute; c&aacute;ch giải th&iacute;ch hoặc cảm nhận cho ph&ugrave; hợp. V&iacute; dụ, với một c&acirc;u chuyện kinh điển như Tấm C&aacute;m. Mọi người thường l&ecirc;n &aacute;n l&agrave; khi kết truyện, Tấm độc &aacute;c qu&aacute;. Khi kể cho Nam nghe truyện n&agrave;y, m&igrave;nh chỉ cho Nam thấy: &ldquo;Giống như c&aacute;c truyện cổ t&iacute;ch kh&aacute;c, Tấm C&aacute;m được bắt đầu bằng cụm từ &ldquo;ng&agrave;y xửa, ng&agrave;y xưa&rdquo;, nghĩa l&agrave; thời gian m&agrave; cả mẹ v&agrave; con đều kh&ocirc;ng được chứng kiến. Những nh&acirc;n vật ấy đều được l&agrave;m n&ecirc;n từ tr&iacute; tưởng tượng của người d&acirc;n. Khi con nghe, con h&atilde;y ch&uacute; &yacute; đến những chi tiết về l&agrave;ng qu&ecirc; Việt Nam, như c&acirc;y xoan đ&agrave;o, c&acirc;y cau, c&acirc;y khế... V&agrave; khi c&ocirc; Tấm được h&oacute;a th&acirc;n, c&ocirc; cũng th&agrave;nh những vật đẹp đẽ như chim v&agrave;ng anh, c&acirc;y xoan đ&agrave;o, quả thị thơm. Ng&agrave;y mẹ c&ograve;n b&eacute;, mẹ rất th&iacute;ch đọc những c&acirc;u ca trong đ&oacute;: Thị ơi thị rụng bị b&agrave;/B&agrave; để b&agrave; ngửi chứ b&agrave; kh&ocirc;ng ăn. C&ocirc; Tấm h&agrave;nh động như cuối truyện con thấy l&agrave; do đ&acirc;y l&agrave; c&acirc;u chuyện đời xưa. Những c&acirc;u chuyện được x&acirc;y tr&ecirc;n tr&iacute; tưởng tượng hoang đường, k&igrave; ảo. Sau n&agrave;y, đến thế hệ c&aacute;c con, c&aacute;c con sẽ viết n&ecirc;n những c&acirc;u chuyện đẹp đẽ kh&aacute;c để khoảng 100 năm sau, một thế hệ kh&aacute;c ra đời ngồi đọc lại v&agrave; sẽ lại thắc mắc: &ldquo;Cụ Nam ơi, sao m&aacute;y t&iacute;nh lại chỉ d&ugrave;ng con chuột bằng tay.&rdquo; Kiểu giải th&iacute;ch như thế l&agrave;m Nam thấy th&iacute;ch hơn mỗi khi đọc truyện.</p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tất cả những điều tr&ecirc;n m&igrave;nh l&agrave;m khi Nam c&ograve;n nhỏ, khi Nam chưa th&iacute;ch đọc những truyện m&agrave; m&igrave;nh mong muốn con đọc. C&ograve;n khi Nam lớn hơn, Nam được tự chọn truyện m&igrave;nh th&iacute;ch nhưng với y&ecirc;u cầu, kể lại cho mẹ nghe v&agrave;o mỗi tối. Tối n&agrave;o, khi đi dạo hoặc trước khi đi ngủ, Nam cũng được y&ecirc;u cầu kể. M&igrave;nh thường nghe rất say m&ecirc;, thi thoảng m&igrave;nh hỏi những chi tiết trong truyện. C&oacute; nhiều khi, m&igrave;nh c&ograve;n &ldquo;viết b&agrave;i thu hoạch&rdquo; sau khi nghe xong c&acirc;u chuyện. Trong đ&oacute; m&igrave;nh n&ecirc;u cảm nghĩ của m&igrave;nh. M&igrave;nh cũng &ldquo;đặt h&agrave;ng&rdquo; cho Nam những c&acirc;u chuyện m&igrave;nh th&iacute;ch. Cứ thế, việc n&agrave;y m&igrave;nh duy tr&igrave; cho đến khi Nam đi học xa nh&agrave;.</p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B&acirc;y giờ ở xa nhưng Nam vẫn cập nhật truyện cho mẹ. Cứ đọc được truyện g&igrave; hay lại note lại cho mẹ. H&ocirc;m nọ Nam khoe, m&ugrave;a đ&ocirc;ng n&agrave;y em kh&ocirc;ng mua th&ecirc;m quần &aacute;o. Tuy quần c&oacute; hơi cộc nhưng vẫn mặc được. Em để d&agrave;nh tiền mua s&aacute;ch. Nghe m&agrave; &ldquo;giận&rdquo; bạn ấy qu&aacute; chừng&hellip;</p>
<p align="center">&nbsp;</p>
<p><b><i>❄</i></b><b><i>&nbsp;Cuối c&ugrave;ng, l&agrave; c&acirc;u hỏi: C&oacute; n&ecirc;n cho con đọc truyện vượt qu&aacute; lứa tuổi hay kh&ocirc;ng?</i></b></p>
<p><b><i>C&acirc;u trả lời của ri&ecirc;ng m&igrave;nh l&agrave;:</i></b> C&oacute;, nếu con th&iacute;ch.</p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; M&igrave;nh quan niệm rằng, thế giới của s&aacute;ch cũng giống như cuộc đời. Bạn kh&ocirc;ng thể n&agrave;o cứ ngồi một chỗ để chỉ dẫn con đi theo đường n&agrave;o. Bạn tự tin trang bị cho con những kiến thức &ldquo;văn h&oacute;a nền&rdquo; cần thiết, con sẽ tự quyết định. M&igrave;nh nhớ năm Nam học lớp Năm, Nam hỏi: &ldquo;Mẹ ơi, em đọc truyện Tiếng chim h&oacute;t trong bụi mận gai c&oacute; được kh&ocirc;ng?&rdquo; M&igrave;nh bảo: &ldquo;Được em ạ, nhưng truyện đ&oacute; l&agrave; một bản t&igrave;nh ca về t&igrave;nh y&ecirc;u, mẹ nghĩ sẽ c&oacute; nhiều chi tiết mi&ecirc;u tả về t&igrave;nh y&ecirc;u đ&oacute;. Em cứ đọc v&agrave; em sẽ t&igrave;m được những điều m&agrave; em th&iacute;ch để chia sẻ với mẹ.&rdquo; N&oacute;i thế xong m&igrave;nh hồi hộp gh&ecirc; lắm, m&igrave;nh cũng t&igrave;m đọc lại v&agrave; nghĩ trước những c&aacute;ch để n&oacute;i chuyện với Nam. Nhưng sau đ&oacute;, Nam đọc một số trang rồi tự dừng lại v&agrave; n&oacute;i: &ldquo;Em nghĩ em sẽ để đọc sau.&rdquo; Với c&aacute;c cuốn kh&aacute;c c&uacute;ng thế. M&igrave;nh cho Nam tự quyết định. M&igrave;nh thường n&oacute;i với con: &ldquo;Khi mẹ c&ograve;n nhỏ. mẹ cũng cố gắng đọc c&aacute;c cuốn s&aacute;ch lớn hơn so với tuổi, nhưng sau n&agrave;y, t&igrave;m đọc lại, mẹ nhận ra rằng, hồi nhỏ. mẹ đ&atilde; kh&ocirc;ng hiểu được hết cuốn s&aacute;ch. Điều đ&oacute; thật l&atilde;ng ph&iacute;.&rdquo;</p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một điều m&igrave;nh muốn gửi gắm th&ecirc;m một lần nữa với c&aacute;c mẹ l&agrave;, những điều kể tr&ecirc;n, m&igrave;nh mới chỉ thực hiện tr&ecirc;n đ&uacute;ng một &ldquo;case study&rdquo; l&agrave; Nam, chưa c&oacute; &ldquo;khảo nghiệm&rdquo; n&agrave;o th&ecirc;m n&ecirc;n thực sự kh&ocirc;ng chắc lắm về t&iacute;nh đ&uacute;ng sai của n&oacute;. M&igrave;nh viết để trả lời chung những c&acirc;u hỏi m&agrave; c&aacute;c mẹ thường hỏi, về kinh nghiệm của c&aacute; nh&acirc;n m&igrave;nh m&agrave; v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; thời gian n&ecirc;n kh&ocirc;ng trả lời ri&ecirc;ng được. M&igrave;nh tin bằng tr&aacute;i tim người mẹ, mỗi người lại t&igrave;m ra một c&aacute;ch ri&ecirc;ng, ph&ugrave; hợp với con y&ecirc;u của m&igrave;nh. C&ograve;n m&igrave;nh, mỗi lần viết ra l&agrave; một lần được sống lại những qu&atilde;ng thời gian c&ugrave;ng Nam chơi v&agrave; học. Lung linh, trong s&aacute;ng v&ocirc; c&ugrave;ng.</p>
<p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cuối phần n&agrave;y lại l&agrave; một c&acirc;u chuyện nữa về Nam, hy vọng mọi người sẽ đỡ mệt hơn. Hồi học lớp Ba, Nam m&ecirc; mẩn truyện Harry Porter đến độ, ngo&agrave;i Bắc chưa c&oacute;, bố phải đặt từ trong Nam gửi ra. Nam đọc cả bản tiếng Anh v&agrave; tiếng Việt dễ đến h&agrave;ng trăm lần. Tối n&agrave;o đi dạo Nam cũng kể say sưa, thở hổn hển đến nỗi mẹ chỉ nghe m&agrave; cũng thuộc hết c&aacute;c c&acirc;u thần ch&uacute; trong truyện. H&ocirc;m đ&oacute;, cả nh&agrave; đi chơi xa. Tối m&igrave;nh vẫn giữ th&oacute;i quen đi dạo v&agrave; nghe Nam kể chuyện. Nam kể hăng qu&aacute;, mẹ cũng nghe say sưa qu&aacute;, đến l&uacute;c nh&igrave;n lại mới thấy m&igrave;nh đi qu&aacute; xa v&agrave; kh&ocirc;ng biết đường về. Điện thoại th&igrave; kh&ocirc;ng mang, lại ở một nơi vắng vẻ, xa lạ. M&igrave;nh lo lắng v&ocirc; c&ugrave;ng. Nam nắm tay mẹ bảo đừng lo, mẹ để em h&ocirc; một c&acirc;u thần ch&uacute; nh&eacute;. Nam đọc g&igrave; đ&oacute;. vừa đọc vừa dẫn mẹ ra bốt c&ocirc;ng an để hỏi đường. Ch&uacute; c&ocirc;ng an nh&igrave;n thấy Nam quen n&ecirc;n nhiệt t&igrave;nh mời hai mẹ con l&ecirc;n xe để chở về kh&aacute;ch sạn. Sau n&agrave;y, Nam cứ nhắc: &ldquo;Đấy mẹ thấy kh&ocirc;ng, nhớ thần ch&uacute; c&oacute; lợi thế đấy. Đọc l&ecirc;n một c&aacute;i, kh&ocirc;ng chỉ ph&ugrave; thủy m&agrave; cả c&ocirc;ng an cũng hiện ra&rdquo;.</p>
<p>Chao &ocirc;i l&agrave; cả một trời nhung nhớ&hellip;<br>
Nam bụng bự của mẹ &agrave;!&rdquo;</p>
<p align="right"><b>Ngọc Thu &ndash; Ban Nh&acirc;n sự Dự &aacute;n Y&ecirc;u thương cho con - LFK</b></p>
<p>&nbsp;</p>
<p>&nbsp;</p>

 

(Trích trong tập sách “Yêu thương mẹ kể”- tác giả Phan Thị Hồ Điệp – NXB Lao Động-

Thai Ha books phát hành)

 

 

 Đọc sách cùng con là một hoạt động rất thú vị, rất dễ thực hiện và đem lại nhiều ích lợi cho cả cha mẹ và các con. Khi các con còn nhỏ thì rất dễ để thu hút các con nghe mình đọc sách, những lúc đó thì level “kết nối thực” giữa ba mẹ và con rất là cao. Nhưng khi các con lớn hơn, đã biết đọc rồi thì làm sao để vẫn giữ được kết nối tốt với con đây?

 

LFK xin giới thiệu bài viết "Đọc sách cùng con" của mẹ Phan Thị Hồ Điệp, mẹ của bạn Đỗ Nhật Nam, bài viết rất nhẹ nhàng, thủ thỉ mà rất vui tươi đúng phong cách của mẹ Điệp.

 

▲Mình rất tâm đắc với gợi ý của tác giả khi “đặt hàng” con kể lại cho mẹ nghe nội dung những truyện con đã đọc hoặc mẹ mong con đọc. Nếu cha mẹ và con giữ được kết nối tốt như vậy thì sau này dù con đã có thế giới riêng của mình thì con vẫn sẵn sàng chia sẻ với ba mẹ, và những vấn đề của giai đoạn khủng hoảng tuổi teen chắc sẽ bớt đi nhiều nhiều đấy nhỉ!

 

    Mình luôn tâm niệm rằng, vốn ngôn ngữ, khả năng viết văn mà mỗi người có được phần nhiều là do tích lũy từ việc đọc sách. Thế nên, trong quá trình phát triển của Nam, mình luôn chú trọng đến việc đọc sách. Nhưng nếu các mẹ hỏi cho Nam đọc những sách gì thì quả thực hơi khó trả lời vì… nhiều quá. Mình viết bài này để chia sẻ những điều mình đã làm nhé.


Cùng con đọc sách từ khi nào?
Câu trả lời là: Từ trong bụng mẹ. Lúc mới mang thai, mình đã lên kế hoạch đọc sách cho con nghe. Mình chọn những truyện nhẹ nhàng mà nhân vật chủ yếu là mèo, thỏ... Khi thì mình đọc, khi thì kể cho con, lúc đó còn như viên bi trong bụng. Mình duy trì việc đó cho đến tận khi sinh. Không hôm nào bỏ cả, dẫu có mệt đến mấy. Mỗi ngày 30 phút dành cho đọc sách. Thi thoảng, mình cũng có màn “tương tác” bằng cách xoa bụng, hỏi xem con có thấy hay không. Hihi. Hôm trước nói chuyện với một mẹ, mình cũng nói rằng, khi áp dụng phương pháp nào đó, quan trọng nhất là kiên trì. Đừng thấy con chưa đáp ứng là chán nản bỏ cuộc. Cần có một khoảng thời gian để thẩm thấu, như những hạt mưa xuân rơi trên nền đất vậy. Đọc sách và nghe nhạc là việc mình làm hàng ngày, hàng ngày.

Khi Nam ra đời, mình tiếp tục đọc sách cho con nghe. Ở giai đoạn 7 tháng tuổi trở đi, mình chọn những sách phát triển tri giác, để đọc xong cho con trải nghiệm bằng cách sờ. Ở Nhật, loại sách này bán rất nhiều mà cũng rất đắt. Vậy nên mình phải đọc “tiết kiệm” lắm, mỗi cuốn thường đem ra đọc đi đọc lại đến cũ mèm ấy. Nhưng mà mỗi hôm nghĩ ra một cách khác nhau để con không thấy chán. Cứ thế, mình giữ thói quen đọc sách cho con và sau này là cùng con đọc sách.

 

Cho con nghe/đọc những sách gì?

      Khi Nam còn nhỏ, mình khá kĩ trong việc chọn sách cho con. Mình ưu tiên những cuốn sách nhỏ xinh mà đọc xong con thấy vui. Các câu chuyện về loài vật luôn được mình ưu tiên vì mình muốn con được sống vui cùng với vạn vật quanh mình. Mình cũng hay dùng cuốn 365 truyện mẹ kể hàng đêm. Nhưng không phải truyện nào trong đó cũng hay nên mình phải chọn lựa. Mình cũng thích những truyện dịch của nước ngoài có hình minh họa đẹp mắt. Đôi khi, mình cho con xem truyện nguyên tác. Mặc dù Nam chưa biết đọc nhưng mình vẫn đọc cho Nam nghe và cho xem tranh. Đến khi Nam lớn hơn thì đọc tất cả các thể loại, cả tiếng Anh và tiếng Việt.

 

Làm thế nào để con trân trọng sách?

     Mình nghĩ, điều quan trọng đầu tiên giúp con trân trọng sách, chính là thái độ của bố mẹ với sách. Ở nhà mình, chắc có lẽ ai mượn cái gì cũng được nhưng thận trọng nhất là cho mượn sách, vì sợ mất. Hihi. Chỗ cả nhà yêu thích nhất là nơi để tủ sách. Cả nhà thường ngồi đọc cùng nhau. Im lặng và chia sẻ. Trong nhà mình, sách là thứ được nâng niu. Khi Nam còn nhỏ, không bao giờ mình để cho Nam chơi, vò hoặc dẫm lên trang sách. Hễ lỡ có cuốn nào bị bong bìa, long gáy là cả nhà xúm lại “cứu chữa”. Cứ khi đọc cho con xong, mình cùng con để sách lên trên giá. Mình dạy Nam, mỗi khi muốn đọc sách, con hãy nói: “Bạn sách ơi, xuống đây tớ với bạn chơi một lát nhé!”. Khi đọc xong lại đặt vào giá và nói: “Cảm ơn sách. Chào bạn nhé. Tớ đi làm việc khác đây.” Như kiểu người nông dân khi hái lá trầu phải nói lời xin lỗi vì đã làm “đau” lá trầu. Mình dạy cho con “Vạn vật hữu linh” từ những việc nhỏ bé như vậy. Ngày nghỉ, cả nhà hay lau dọn giá sách và tất nhiên Nam cũng tham gia. Phần thưởng cho những việc tốt của Nam là được đi nhà sách và chọn sách. Đó cũng là khoảng thời gian tuyệt vời nhất của Nam. Nam chọn lựa rồi cân nhắc. Cứ thế, giá sách trong nhà mỗi ngày một đầy lên.

 

Làm thế nào để con thích đọc sách?

       Trong giá sách, mình cho Nam chia ra thành hai ngăn: Những cuốn sách Nam thích đọc, Nam được để riêng. Nam sẽ đọc những cuốn đó trong thời gian rảnh rỗi. Và ngăn thứ hai là những cuốn sách mà mẹ khuyến khích Nam đọc. Ngày Nam còn nhỏ, ngoài việc quy định một giờ đọc sách cố định cho cả nhà, mình cũng thường có những cách mà mình nghĩ sẽ giúp Nam yêu sách hơn, chẳng hạn như:
- Diễn lại nội dung của truyện có sử dụng thêm “đạo cụ” do hai mẹ con tự tạo ra.
- Nói chuyện với Nam về một cuốn truyện/cuốn sách: Con thích nhân vật nào? Không thích nhân vật nào? Con có thích phần kết không? Có thích tựa đề không? Con muốn thay đổi chi tiết nào? Con có ý định viết ra một câu chuyện khác không?
- Nêu ý kiến của mẹ. Mình nghiệm ra rằng, nếu chỉ hỏi con mà mẹ kh


File Attachment Icon
83699712_135315427946711_1323252339833831424_n.jpg